Những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ đèn LED ngoài trời

Vì sử dụng ở ngoài trời với những điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên một trong những điều quan trọng khi mua đèn LED chiếu sáng ngoài trời bạn cần quan tâm đó chính là tuổi thọ của đèn. Nhưng chắc có lẽ ít người biết những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của đèn LED. Tuổi thọ của đèn càng lâu thì lợi ích kinh tế đạt được sẽ càng lớn. Tùy thuộc thiết kế của hệ thống đèn, độ suy giảm ánh sáng theo thời gian cũng như các yếu tố hao mòn của các thành phần khác trong bộ đèn mà đèn sẽ đến lúc hư hỏng. Các điều trên diễn ra càng chậm bấy nhiêu thì hệ thống đèn sẽ không cần thay thế, bào dưỡng lâu bấy nhiêu.

Công nghệ LED đang là một bước đột phá mới của công nghệ chiếu sáng và đang dần được thay thế các loại đèn truyền thông khác. Để hệ thống chiếu sáng hoạt động một cách tốt nhất, bạn cần phải lưu ý những yếu tố sau một cách cẩn thận khi thiết kế hoặc lựa chọn đèn LED.

Những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ đèn LED ngoài trời - Ảnh 1

1. Ảnh hưởng của nhiệt độ tới tuổi thọ của đèn LED

Nhiệt độ cao ảnh hưởng đến vòng đời và chất lượng ánh sáng của đèn LED. Bộ tản nhiệt của đèn chính là thứ giúp cho hệ thống không trở nên quá nóng. Làm mát nhiệt độ xung quanh, chip LED sẽ giúp đèn LED hoạt động hiệu quả hơn và chất lượng ánh sáng cao hơn.

Trọng thế giới của đèn LED, có 2 loại tản nhiệt: thụ động và chủ động. Lõi tản nhiệt thụ động có kích thước lớn, và chúng thường được đặt ở sau con chip LED giúp giải nhiệt ra khỏi bề mặt LED để nó hoạt động ở nhiệt độ tối ưu. Tản nhiệt chủ động có kích thước nhỏ hơn thường là một hoặc nhiều chiếc quạt, di chuyễn luồng không khí nóng ra khỏi bề mặt con LED. Cả 2 loại tản nhiệt đều có khả năng hoạt động hiệu quả.

Nhiệt độ là kẻ thù chính của tất cả các thiết bị điện tử, và LED không phải là ngoại lệ cho vấn đề này. Chính vì lí do này mà nhiều nhà sản xuất đã giảm chất lượng ánh sáng đầu ra của đèn LED của họ để giảm lượng nhiệt phát sinh. Thay giảm chất lượng ánh sáng, có thể giải quyết vấn đề này bằng việc bổ sung một trình điều khiển đèn LED điện tử. Bộ điều khiển nội bộ này cung cấp khả năng tự động theo dõi và điều chỉnh dòng điện đầu vào để duy trì đúng mức điện áp của đèn LED bất kể điện áp đầu vào. Điều này không chỉ làm giảm sự tiêu hao năng lượng, làm giảm nhiệt độ hoạt động của thiết bị, mà đồng thời cũng giúp ngăn ngừa hiện tượng quá tải điện áp và chập mạch làm cho đèn hầu như không cần bảo dưỡng.

Chính vì vậy, các sản phẩm đèn LED của OMLED có một hệ thống tản nhiệt cực tốt và được tích hợp một bộ điều khiển giúp bạn có thể điều khiển hoạt động của hệ thống đèn LED một cách dễ dàng.

Các bạn có thể thảo khảo các sản phẩm đèn LED âm đất, đèn LED âm nước, đèn đường LED…của chung tôi qua Website.

2. Độ ẩm của môi trường

Bản thân con LED chống chịu khá tốt trong môi trường ẩm ướt, nhưng các bộ phận kim loại, công kết nối và các thiết bị điện tử khác dễ bị hư hỏng một các nahnh chóng. Chúng dễ bị ăn mòn, vì vậy tốt hơn để bảo vệ hệ thống đèn LED tốt hơn với môi trường ẩm ướt. Đèn LED có các tiêu chuẩn IP chống chịu nước và ẩm sẽ hoạt động hiệu quả hơn trong môi trương này. Bạn có thể tìm các sản phẩm có cấp IP bảo về từ IP65- IP68 nếu bạn sử dụng đèn LED trong môi trường có độ ẩm cao.

3. Điều kiện Axit

Đèn LED hoạt động dưới các điều kiện khác nhau như ven biển, tàu cá với hàm lượng muối cao, trong các nhà máy sản xuất hóa chất hoặc sử dụng hóa chất để sử lý sản phẩm,… khi hoạt động ở các điều kiện như trên đèn LED cần được đóng gói một các cẩn thận với cấp IP bảo về ở mức cao.

Lời kết:

Đấy là những điều căn bản và thiết thực nhất mà bạn cần biết để lựa chọn đèn LED có tuổi thọ cao. Tuy nhiên bài viết này chỉ nhắc đến LED nói chung, ngoài ra còn một yếu tố ảnh hướng khá lớn khác là các loại chip LED khác nhau thì có tuổi thọ và tính chất ánh sáng khác nhau nữa.

Nếu bạn có bất kì tư vấn về các sản phẩm đèn LED ngoài trời hãy liên hệ ngay với OMLED chúng tôi nhé. Chúc các bạn thành công!