Thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng sân vườn đẹp lung linh

Việc thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng sân vườn đóng vai trò quan trọng góp phần làm cho sân vườn nhà bạn lung linh và hiện đại vào ban đêm. Hãy cùng OMLED tìm hiểu về thiết kế chiếu sáng sân vườn nhé!

Thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng sân vườn đẹp lung linh - Ảnh 1

1. Chọn đèn chiếu sáng sân vườn phù hợp

Đèn chiếu sáng sân vườn được sử dụng nhằm 2 mục đích chính: thắp sáng cho khu vực sinh hoạt vào ban đêm và sử dụng như một thủ thuật để trang trí, tăng tính thẩm mỹ cho khu vườn. Hiện nay có rât nhiều loại đèn sân vườn với kiểu dáng, màu sắc và công dụng khác nhau. Khác với loại đèn sử dụng trang trí trong nhà do đặc điểm hoạt động ngoài trời, nên khi chọn đèn bạn nên lựa chọn thật kỹ những sản phẩm chất lượng nhất.

Hiện nay, các loại đèn chiếu sáng cho sân vườn hay được sử dụng nhất đó là: đèn LED âm đất, đèn âm nước, đèn LED cắm cỏ, đèn LED pha, đèn đường LED… Sau đây là các thông số kỹ thuật bạn nên chú ý khi mua đèn:

– Chỉ số chống xâm nhập bụi và nước của các thiết bị (IP): Chỉ số này của các thiết bị càng cao thì khả năng chống xâm nhập từ môi trường của đèn càng tốt: lựa chọn IP 65 cho khu vực ngoài trời và IP 68 nếu lắp trong hồ bơi, bể nuôi cá.

Thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng sân vườn đẹp lung linh - Ảnh 2

– Công suất: Tuy bóng đèn trong sân vườn cần có đủ công suất để chiếu sáng cho lối đi và các vật thể, nhưng không nên dùng bóng công suất quá lớn gây chói và làm giảm thẩm mĩ của ngôi nhà. Đối với các loại đèn âm đất, đèn LED cắm cỏ các bạn nên chọn công suất từ 3W đến 12W để mục đích trang trí, với mục địch làm nổi bật các công trình tiểu cảnh, cây cối…bạn có thể chọn công suất cao hơn. Đèn đường LED bạn nên chọn công suất 50W, và đèn pha LED tùy theo mục đích sử dụng bạn có thể chọn theo các công suất khác nhau.

2. Hệ thống dây điện và phụ kiện khác cho sân vườn

– Chọn loại ống nhựa và dây dẫn điện đạt chuẩn: chọn loại ống nhựa PVC mềm chống va đập, chống cháy, có thể uốn cong để luồn dây dẫn; chọn ống có tiết diện lớn để đường dây dẫn không bị ép quá chặt và chọn loại dây dẫn điện tác dụng chống thấm nước và côn trùng.

– Bộ biến áp: Lựa chọn bộ biến áp riêng cho hệ thống điện chiếu sáng sân vườn. Thông thường, công suất của bộ biến áp cần lớn hơn 1,5 lần công suất tổng của hệ thống để tránh quá tải.

Thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng sân vườn đẹp lung linh - Ảnh 3

– Để cho sân vườn thêm cầu kì, bạn có thể trang trí thêm những chiếc đèn hộp xinh xắn được che bằng kính màu có hoa văn hay những cây nến thơm mùi dầu sả được đặt rải rác trong những chiếc ly thủy tinh cao. Ánh sáng phát ra từ các khóm cây hay những ngọn đèn dùng để trang trí không chỉ giúp cho khu vườn trở nên diễm lệ mỗi khi chiều xuống mà còn tạo ra một khung cảnh vui mắt và có hồn. Cây được chiếu sáng từ dưới, đặc biệt là cây đang nở hoa và những cây có các nhánh tạo hình kỳ lạ có thể tạo ra cảnh đặc sắc. Khi đặt đèn có công suất thấp lẫn vào cây, mặt đất bên dưới sẽ hiện ra những hình ảnh lung linh huyền ảo trong thật đẹp mắt.

3. Nguyên tắc lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng sân vườn

– Tham khảo trước vị trí đặt các hố ga, đường điện, nước của ngôi nhà để tránh va chạm khi lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng sân vườn.

– Bố trí sơ đồ các vị trí cần đặt bóng đèn, ổ điện, đường dây dẫn cụ thể trước khi xây dựng để thuận lợi cho việc lắp đặt thực tế cũng như sửa chữa khi có hỏng hóc.

– Phân chia hệ thống đèn thành hai loại riêng biệt. Đèn ở khu vực lối đi cần đáp ứng yêu cầu chiếu sáng, còn ở khu vực cảnh quan là để tăng tính thẩm mĩ.

– Lắp thêm cầu dao cho thiết bị để ngắt điện hệ thống khi cần sửa chữa. Đặt cầu dao trong hộp cách điện, chống nước và có dây nối đất.

– Đặt bộ biến áp ở khu vực riêng và cao 1 m so với mặt đất để không bị ảnh hưởng bởi các hoạt động sinh hoạt của ngôi nhà.

– Liên hệ với đơn vị cung cấp thiết bị để nhận được sự tư vấn về bảo trì, thay mới khi có sự cố.

Thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng sân vườn đẹp lung linh - Ảnh 4

Ngoài ra, không nên tự lắp đặt nếu không có kinh nghiệm, kiến thức về kĩ thuật điện, không sử dụng các loại thiết bị có nguồn gốc và thông số kĩ thuật không rõ ràng, không lắp đặt quá nhiều bóng đèn trên một diện tích sân vườn nhỏ, không đặt bóng đèn trong khu vực có nhiều tán cây rậm rạp và ẩm ướt, không sử dụng hệ thống trong thời gian dài mà thiếu biện pháp bảo trì.

Lời Kết:

Việc thiết kế hệ thống đèn LED chiếu sáng cho sân vườn sẽ làm nó trở nên ấm cúng, lung linh và hiện đại hơn rất nhiều. Nhưng việc thi công hệ thống chiếu sáng sân vườn như thế nào để đảm bảo tính thẩm mỹ và an toàn thì không phải ai cũng có kinh nghiệm, hy vọng bài viết này sẽ giúp ích nhiều cho các bạn. Nếu các bạn còn có thắc mắc thì hãy liên hệ với OMLED chúng tôi để nhận được tư vẫn về các sản phẩm đèn chiếu sáng tốt nhất cũng như có được những giải pháp chiếu sáng sân vườn tôi ưu nhất nhé! Chúc các bạn thành công!

Chiếu sáng OMLED